Please Click Here

Please Click Here
October24,2011 (Amazing Of Thailand)

วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

แผนการจัดการเรียนรู้ การทำค่านิยมให้กะจ่าง

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1

หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง  The country mouse  and the town mouse

กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รหัส 13103 รายวิชาภาษาอังกฤษ 3 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เวลาเรียน 1 ชั่วโมง
……………………………..

1. มาตรฐานการเรียนรู้/ ตัวชี้วัด/ จุดประสงค์การเรียนรู้

     มาตรฐาน ต 1.1  เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ และแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล

     ตัวชี้วัด ข้อ 4 ตอบคำถามจากการฟังหรืออ่านประโยค บทสนทนา หรือนิทานง่ายๆ

     จุดประสงค์การเรียนรู้

               1. ใช้ประโยคถาม ตอบ แสดงการคิดและการตัดสินใจด้วยเหตุผลของตนเองได้ (K)

2. ผู้เรียนสามารถบอกเหตุการณ์และบอกลักษณะของตัวละครนิทานในเรื่องได้ (K)

3. ผู้เรียนสามารถอธิบายถึงข้อดีและข้อเสียในนิทานได้อย่างมีเหตุผล (K)

                4. มีทักษะการพูด การถาม- ตอบ การปฏิบัติ และการสื่อสาร (P)

                 5. มีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ(A)

 6. ผู้เรียนเกิดความภูมิใจในการตอบคำถามในนิทานได้(A)

2. สาระสำคัญ

                ผู้เรียนจะได้ใช้ประโยคถาม ตอบ แสดงการคิดและการตัดสินใจด้วยเหตุผลของตนเองได้สามารถบอกเหตุการณ์และบอกลักษณะของตัวละครนิทานในเรื่องได้ผู้เรียนสามารถอธิบายถึงข้อดีและข้อเสียในนิทานได้อย่างมีเหตุผลมีทักษะการพูด การถาม- ตอบ การปฏิบัติ และการสื่อสารมีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษผู้เรียนเกิดความภูมิใจในการตอบคำถามในนิทานได้

3. สาระการเรียนรู้

       ด้านความรู้

                 หน้าที่ทางภาษา (Function)       : Ask-Answer

                คำศัพท์ (Vocabulary)      : countryside ,cousin ,gather ,horrible ,follow , lead ,quiet ,             

                                                             dining room ,afraid ,hide

                โครงสร้างประโยค (Structure)     : Is/Are/Can …………? Yes,…is/are/can. No,     

                                                                     …isn’t/aren’t/can’t.                                                  

                วัฒนธรรม (Culture)     : .การออกเสียงสูงต่ำในประโยคเพื่อบ่งชี้จุดประสงค์ผู้พูด

                                                        .ความแตกต่างของนิทานเจ้าของภาษา

        ด้านทักษะ/กระบวนการ

ทักษะการพูด การถาม- ตอบ การปฏิบัติ และการสื่อสาร

         ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

                1.มีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ

                2. ผู้เรียนเกิดความภูมิใจในการตอบคำถามในนิทานได้

4. ชิ้นงานที่แสดงผลการเรียนรู้

                1. แบบบันทึก

                 2.  แบบสังเกต

          การประเมินผล

                1. การสังเกต

                    1.1 การถาม ตอบ

                    1.ตรวจบันทึก

    2.การเข้าร่วมกิจกรรม             

5. กิจกรรมการเรียนรู้ (Value Clarification :VC)

        5.1 ขั้นนำ (Warm up)

               1. ให้นักเรียนฟังนิทาน“The mouse country and the mouse town” แล้วร่วมกันวิเคราะห์เนื้อหาว่านิทานกล่าวถึงเรื่องอะไรบ้าง และมีสิ่งใดที่จะนำมาเป็นข้อคิดในการดำเนินชีวิตของตนเอง โดยให้เขียนเป็นผังความคิด

        5.2 ขั้นสอน (Presentation) 

 1.นักเรียนและครูสนทนาเนื้อหาจากนิทานว่ามีความเชื่อมโยงกับหลักแนวคิดของความพอเพียงในเรื่องความพอประมาณ ความมีเหตุผล  การมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี 

                 2. ครูใช้ประโยคคำสั่ง  แล้วสุ่มถามนักเรียน

T: Is/Are/Can …………?

S:Yes,…is/are/can. No,…isn’t/aren’t/can’t.    

        5.3 ขั้นฝึก (Practice)

             1. แบ่งผู้เรียนเป็นกลุ่ม แต่ละคนเสนอทางเลือกพร้อมอภิปรายผลดีและผลเสียต่อ

กลุ่มและคุณค่าที่เกิดขึ้น สรุปผลบันทึกเป็นของกลุ่ม

             2.ประธานกลุ่มสรุปทางเลือกที่เป็นค่านิยมของกลุ่มเสนอต่อสมาชิก ทุกคนในกลุ่ม

บันทึก

3.ผู้แทนกลุ่มเสนอทางเลือกของกลุ่มตนพร้อมเหตุผลผู้เรียนแต่ละคนตัดสินใจเลือก

อีกครั้ง และจดบันทึก

                4.ผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันอภิปรายหาแนวทางปฏิบัติตน ผู้เรียนแต่ละคนกำหนด

ขั้นตอนการปฏิบัติตนพร้อมจดบันทึกในขั้นตอนการปฏิบัติตน

       5.4 ขั้นสรุป

                ผู้สอนและผู้เรียนช่วยกันสรุปค่านิยมที่ยอมรับ เรื่องความสามัคคี จากการกำหนดขั้นตอน

การปฏิบัติอีกครั้ง

6. สื่อการเรียนรู้/แหล่งการเรียนรู้

            สื่อการเรียนรู้

1. หนังสือนิทาน

       2.แบบบันทึก

3.แบบสังเกต

            แหล่งการเรียนรู้

             1. ห้องสมุด

             2. ห้องปฏิบัติการทางภาษา

7. สรุปผลการจัดการเรียนรู้      
 ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….





8. แนวทางแก้ไขปัญหาและการพัฒนา

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..







                                            ลงชื่อ .......................................................... ผู้สอน

                                                     (………………………………………)

                                                                  6 กุมภาพันธ์ 2555





แบบสังเกต


เลขที่
ชื่อ-สกุล
รายการ
รวม
(๒๐)
(๕)
(๕)
(๕)
(๕)





































หมายเหตุ  รายการประเมินมีดังนี้

                เลข ๑  การเข้าชั้นเรียน                                          คะแนนเต็ม                         คะแนน

                เลข ๒ ร่วมมือในการทำกิจกรรม                        คะแนนเต็ม                         คะแนน

                เลข ๓ กระตือรือร้นในการเรียน                         คะแนนเต็ม                         คะแนน

                เลข ๔ ส่งงานตามเวลา                                          คะแนนเต็ม                         คะแนน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น