แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง The country mouse and the town mouse
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รหัส 13103 รายวิชาภาษาอังกฤษ 3 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เวลาเรียน 1 ชั่วโมง
……………………………..
1. มาตรฐานการเรียนรู้/ ตัวชี้วัด/ จุดประสงค์การเรียนรู้
มาตรฐาน ต 1.1 เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ และแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล
ตัวชี้วัด ข้อ 4 ตอบคำถามจากการฟังหรืออ่านประโยค บทสนทนา หรือนิทานง่ายๆ
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ใช้ประโยคถาม – ตอบ แสดงการคิดและการตัดสินใจด้วยเหตุผลของตนเองได้ (K)
2. ผู้เรียนสามารถบอกเหตุการณ์และบอกลักษณะของตัวละครนิทานในเรื่องได้ (K)
3. ผู้เรียนสามารถอธิบายถึงข้อดีและข้อเสียในนิทานได้อย่างมีเหตุผล (K)
4. มีทักษะการพูด การถาม- ตอบ การปฏิบัติ และการสื่อสาร (P)
5. มีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ(A)
6. ผู้เรียนเกิดความภูมิใจในการตอบคำถามในนิทานได้(A)
2. สาระสำคัญ
ผู้เรียนจะได้ใช้ประโยคถาม – ตอบ แสดงการคิดและการตัดสินใจด้วยเหตุผลของตนเองได้สามารถบอกเหตุการณ์และบอกลักษณะของตัวละครนิทานในเรื่องได้ผู้เรียนสามารถอธิบายถึงข้อดีและข้อเสียในนิทานได้อย่างมีเหตุผลมีทักษะการพูด การถาม- ตอบ การปฏิบัติ และการสื่อสารมีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษผู้เรียนเกิดความภูมิใจในการตอบคำถามในนิทานได้
3. สาระการเรียนรู้
ด้านความรู้
หน้าที่ทางภาษา (Function) : Ask-Answer
คำศัพท์ (Vocabulary) : countryside ,cousin ,gather ,horrible ,follow , lead ,quiet ,
dining room ,afraid ,hide
โครงสร้างประโยค (Structure) : Is/Are/Can …………? Yes,…is/are/can. No,
…isn’t/aren’t/can’t.
วัฒนธรรม (Culture) : ๑.การออกเสียงสูงต่ำในประโยคเพื่อบ่งชี้จุดประสงค์ผู้พูด
๒.ความแตกต่างของนิทานเจ้าของภาษา
ด้านทักษะ/กระบวนการ
ทักษะการพูด การถาม- ตอบ การปฏิบัติ และการสื่อสาร
ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
1.มีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ
2. ผู้เรียนเกิดความภูมิใจในการตอบคำถามในนิทานได้
4. ชิ้นงานที่แสดงผลการเรียนรู้
1. แบบบันทึก
2. แบบสังเกต
การประเมินผล
1. การสังเกต
1.1 การถาม – ตอบ
1.ตรวจบันทึก
2.การเข้าร่วมกิจกรรม
5. กิจกรรมการเรียนรู้ (Value Clarification :VC)
5.1 ขั้นนำ (Warm up)
1. ให้นักเรียนฟังนิทาน“The mouse country and the mouse town” แล้วร่วมกันวิเคราะห์เนื้อหาว่านิทานกล่าวถึงเรื่องอะไรบ้าง และมีสิ่งใดที่จะนำมาเป็นข้อคิดในการดำเนินชีวิตของตนเอง โดยให้เขียนเป็นผังความคิด
5.2 ขั้นสอน (Presentation)
1.นักเรียนและครูสนทนาเนื้อหาจากนิทานว่ามีความเชื่อมโยงกับหลักแนวคิดของความพอเพียงในเรื่องความพอประมาณ ความมีเหตุผล การมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี
2. ครูใช้ประโยคคำสั่ง แล้วสุ่มถามนักเรียน
T: Is/Are/Can …………?
S:Yes,…is/are/can. No,…isn’t/aren’t/can’t.
5.3 ขั้นฝึก (Practice)
1. แบ่งผู้เรียนเป็นกลุ่ม แต่ละคนเสนอทางเลือกพร้อมอภิปรายผลดีและผลเสียต่อ
กลุ่มและคุณค่าที่เกิดขึ้น สรุปผลบันทึกเป็นของกลุ่ม
2.ประธานกลุ่มสรุปทางเลือกที่เป็นค่านิยมของกลุ่มเสนอต่อสมาชิก ทุกคนในกลุ่ม
บันทึก
3.ผู้แทนกลุ่มเสนอทางเลือกของกลุ่มตนพร้อมเหตุผลผู้เรียนแต่ละคนตัดสินใจเลือก
อีกครั้ง และจดบันทึก
4.ผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันอภิปรายหาแนวทางปฏิบัติตน ผู้เรียนแต่ละคนกำหนด
ขั้นตอนการปฏิบัติตนพร้อมจดบันทึกในขั้นตอนการปฏิบัติตน
5.4 ขั้นสรุป
ผู้สอนและผู้เรียนช่วยกันสรุปค่านิยมที่ยอมรับ เรื่องความสามัคคี จากการกำหนดขั้นตอน
การปฏิบัติอีกครั้ง
6. สื่อการเรียนรู้/แหล่งการเรียนรู้
สื่อการเรียนรู้
1. หนังสือนิทาน
2.แบบบันทึก
3.แบบสังเกต
แหล่งการเรียนรู้
1. ห้องสมุด
2. ห้องปฏิบัติการทางภาษา
7. สรุปผลการจัดการเรียนรู้
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
8. แนวทางแก้ไขปัญหาและการพัฒนา
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
ลงชื่อ .......................................................... ผู้สอน
(………………………………………)
6 กุมภาพันธ์ 2555
แบบสังเกต
เลขที่
|
ชื่อ-สกุล
|
รวม
(๒๐)
| ||||
๑
(๕)
|
๒
(๕)
|
๓
(๕)
|
๔
(๕)
| |||
หมายเหตุ รายการประเมินมีดังนี้
เลข ๑ การเข้าชั้นเรียน คะแนนเต็ม ๕ คะแนน
เลข ๒ ร่วมมือในการทำกิจกรรม คะแนนเต็ม ๕ คะแนน
เลข ๓ กระตือรือร้นในการเรียน คะแนนเต็ม ๕ คะแนน
เลข ๔ ส่งงานตามเวลา คะแนนเต็ม ๕ คะแนน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น